• Trước tình hình sạt lở đê biển Tây trên địa bàn huyện U Minh và Trần Văn Thời, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định ban bố tình huống khẩn cấp sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau.


  • Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, tính đến ngày 25/9/2020, toàn tỉnh có trên 1.300 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; trong đó, có 04 tàu cá có chiều dài dưới 15m đã tự nguyện lắp đặt thiết bị.
     


  • Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, 7 vừa qua đã làm cho tuyến đê biển Tây (đọa nằm trên 2 huyện Trần Văn Thời và U Minh) xuất hiện thêm nhiều đoạn sạt lở mới. Trong đó, nguy hiểm nhất là điểm sạt lở tại bờ Bắc và bờ Nam cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh.


  • Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau khẩn trương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.


  • Sáng ngày 19/10/2020, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức hội nghị triển khai, tập huấn các nội dung có liên quan đến công tác giám sát tàu cá trên địa bàn tỉnh.


  • Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã quyết liệt vào cuộc triển khai thực hiện nhiều giải pháp giúp ngư dân ứng phó với tình hình thiên tai diễn biến bất thường trong mùa mưa bão. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân nâng cao nhận thức trang bị các biện pháp phòng tránh, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi hoạt động trên biển.

  • Trong lịch sử, Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc chiến tranh chống ngoại xâm. Phần lớn thư tịch cổ quốc gia trong các giai đoạn đó đã bị quân xâm lược tiêu hủy với mục tiêu xóa sạch văn hóa Việt để dễ bề đồng hóa. Tuy nhiên, chỉ với những tài liệu chính sử còn lại đến nay cũng đủ để chứng minh người Việt Nam đã có chủ quyền lịch sử từ rất lâu đời trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hoàn toàn phù hợp với tập quán cũng như luật pháp quốc tế về việc xác lập và khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

  • Thời gian gần đây, truyền thông Trung Quốc liên tiếp lên tiếng khẳng định cái gọi là “chủ quyền” ở Biển Đông, vu cáo Việt Nam và các nước Đông Nam Á chiếm Biển Đông, xuyên tạc Công ước Luật Biển năm 1982 của LHQ (UNCLOS 82). Trong bối cảnh đó, việc làm rõ vấn đề Biển Đông dưới ánh sáng của pháp luật quốc tế, đặc biệt là (UNCLOS 82) là vấn đề cấp bách.

  • Để tìm hiểu bờ biển, Biển Đông, và hải đảo Việt Nam, chúng tôi đã thu thập được một số bản đồ và tư liệu văn bản sau đây.

  • Nội các tâu trình việc cai đội Phạm Văn Nguyên được phái đi Hoàng Sa, khi trở về đã có chỉ giao cho Bộ trị tội. Nội các đã tra xét, đề nghị:

  • Nội các tâu trình ông Phạm Văn Sênh đi thực hiện công vụ ở Hoàng Sa, khi trở về đã kê khai sai số người đi thực hiện công vụ nên việc ban thưởng có số thừa. Số tiền bạc thừa chưa lĩnh, mà lại quá ít, nên Nội các xin gia ân cho miễn xét tội cho ông Sênh.

  • Ngày 27 tháng 6 năm Minh Mệnh thứ 11 (1830), Quan Thủ ngự cửa biển Đà Nẵng là Nguyễn Văn Ngữ tâu trình việc chủ thuyền buôn người Pháp Đô-Ô-Chi-Ly cùng phái viên người Việt Lê Quang Quỳnh đi buôn bán ở Lữ Tống (Phi-lip-pin) gặp nạn tại Hoàng Sa. Thủ ngự Nguyễn Văn Ngữ được báo đã sai thuyền tuần tiễu cứu họ.